Tóm tắt DẠY CON LÀM GIÀU- Tập 3: Hướng dẫn đầu tư.

1. CÂU ĐỐ 90/10.
Hầu như chúng ta đều biết đến Nguyên lý Pareto (quy luật 80/20) do 1 nhà kinh tế học người Ý sáng lập. Quy luật này cho biết 80% thành công của chúng ta trong mọi lĩnh vực (ngoại trừ tiền bạc) được tạo nên từ 20% các nỗ lực bỏ ra.
Trong lĩnh vực tiền bạc, người Cha giàu lại đưa ra 1 quy tắc khác biệt hơn- Quy tắc 90/10. Ông cho rằng chỉ có 10% số người sở hữu đến 90% số tài sản và của cải nói chung hoặc trong 1 ngành nghề bất kỳ nào đó nói riêng.
Như vậy, làm cách nào để 1 người có thể đứng trong hàng ngũ của 10% số người này? Để làm được điều đó, chúng ta cần giải đáp câu đố 90/10 như sau: “Làm thế nào để vun đắp được tài sản mà không cần mua chúng bằng tiền?”. Đây là 1 câu đố triệu phú đòi hỏi sự sáng tạo, quyết tâm làm giàu mãnh liệt và nghị lực phi thường.
2.. SỰ LỰA CHỌN.
Giá trị sống của bạn sẽ là động lực và niềm tin thúc đẩy bạn tiến về phía trước. Trong vấn đề tiền bạc, sự ưu tiên trong 3 chọn lựa sau sẽ là yếu tố quyết định đến việc bạn là ai trong tương lai:
*An toàn.
*Thoải mái.
*Giàu có.
Một người nghèo luôn tuân thủ đúng theo thứ tự như trên trong khi 1 người giàu sẽ đi theo chiều hướng ngược lại. Vì vậy, họ sẽ có những kế hoạch và đích đến khác nhau trong cuộc đời.
 3. CÁC LOẠI NHÀ ĐẦU TƯ.
Người Cha giàu đã phân cấp các nhà đầu tư trong xã hội thành 5 nhóm như sau:
1. Nhà đầu tư đủ điều kiện: Là những người có đủ vốn để tiến hành các khoản đầu tư trung bình trở lên.
2. Nhà đầu tư chuyên môn: Là những người đủ vốn và thường xuyên giao dịch trên thị trường. Họ biết cách phân tích cơ bản và kỹ thuật để dự đoán được xu hướng của nền kinh tế và kiếm tiền trong mọi tình huống.
 3. Nhà đầu tư lão luyện: Đây là những người đầu tư có chuyên môn và biết cách tìm kiếm cơ hội trên khía cạnh luật pháp như luật thuế, luật doanh nghiệp và luật chứng khoán. Thông thường, họ lựa chọn loại hình công ty cổ phần vì những ưu đãi về thuế và phát triển quy mô.
4. Nhà đầu tư bên trong: Là những người nắm giữ hơn 10% cổ phần của 1 công ty và chú trọng vào việc xây dựng và mở rộng doanh nghiệp. Họ mong muốn kiểm soát công việc kinh doanh của công ty để giảm rủi ro và tăng lợi nhuận nhiều hơn
5. Nhà đầu tư thực sự: Là chủ nhân của những tập đoàn lớn trên thế giới. Họ không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo ra cơ hội đầu tư cho hàng triệu người khác.
 4. 3K CỦA 1 NHÀ ĐẦU TƯ LÃO LUYỆN.
Một cột mốc đánh dấu sự thành công của 1 người khi đạt đến trình độ của 1 nhà đầu tư lão luyện bao gồm 3K:
*Kiến thức.
*Kinh nghiệm.
*Khoản tiền đầu tư dồi dào.
Đây là 3 yếu tố then chốt mà bạn cần trau dồi trên con đường đi đến đỉnh cao sự nghiệp của mình. Nếu thiếu một trong ba điều trên bạn đang ở cấp bậc thấp hơn đấy.
 5. ĐẦU TƯ LÀ 1 KẾ HOẠCH CHỨ KHÔNG PHẢI LÀ 1 SẢN PHẨM HAY 1 KỸ THUẬT.
Đầu tư là việc sử dụng 1 hoặc nhiều loại hình nào đó như 1 phương tiện để tiến tới đích đến về mặt tài chính. Vì vậy, bạn cần có 1 kế hoạch để đầu tư hơn là 1 cách thức đặc biệt để làm giàu nhanh trong 1 cuộc chơi nhất định.
 Mỗi sản phẩm đầu tư có 1 ưu nhược điểm khác nhau. Tuy nhiên, 1 nhà đầu tư khôn ngoan không cần đam mê và phụ thuộc vào 1 loại hình cụ thể mà chỉ cần tận dụng nó theo 1 công thức gần như đã có sẵn. Việc thực hiện công thức này đôi khi đơn giản đến mức nhàm chán nhưng có thể đưa lại cho bạn 1 sự sung túc trong tương lai.
Người Cha giàu đã vạch ra những nguyên tắc nền tảng mà 1 nhà đầu tư lão luyện cần tuân thủ chặt chẽ như sau:
*Quy tắc 1: Luôn tự nhắc nhở rằng mình đang làm việc cho loại thu nhập nào. Sự tự vẫn này sẽ giúp bạn ý thức được vị trí mình đang đứng và con đường mình cần theo đuổi.. Có 3 loại thu nhập khác nhau bao gồm:
 - Thu nhập từ sức lao động.
- Thu nhập từ danh mục đầu tư (cổ phiếu, trái phiếu…)
 - Thu nhập thụ động (từ bất động sản, bản quyền …)
*Quy tắc 2: Chuyển thu nhập lao động sang thu nhập đầu tư hay thu nhập thụ động càng
nhiều càng tốt. Quy tắc này đòi hỏi bạn sự sáng tạo và chiến lược rõ ràng cho tương lai.
*Quy tắc 3: Bảo về thu nhập do sức lao động thành 1 chứng khoán để chuyển thành thu nhập đầu tư hay thu nhập thụ động. Điều này có thể hiểu là việc cổ phần hóa công ty của bạn để tận dụng các ưu đãi cũng như bảo đảm cho tài sản của bạn xét về lâu dài.
*Quy tắc 4: Người đầu tư mới là tài sản hay nợ, Bạn không nên tìm kiếm những mách nước về 1 thị trường đang sốt dẻo và nhảy vào khi bản thân bạn chưa có đủ kiến thức cần thiết. Việc nóng vội chỉ làm bạn thêm thua lỗ mà thôi.
*Quy tắc 5: Một nhà đầu tư thực thụ cần chuẩn bị cho mọi tình huống có thể xảy ra:Việc quản lý và bảo hiểm cho các khoản đầu tư sẽ chứng tỏ bạn là 1 nhà đầu tư đích thực chứ không phải là 1 tên cờ bạc chỉ ngồi đợi con xúc xắc ngừng quay.
*Quy tắc 6: Bạn cần chuẩn bị cho 1 cơ hội tốt . Một khoản đầu tư tốt sẽ tự động kêu gọi vốn nếu như bạn luôn sẵn sàng và có kiến thức.
7. HÃY GIỮ CÔNG VIỆC HÀNG NGÀY MÀ VẪN CÓ THỂ LÀM GIÀU.
Nhiều người muốn tăng thu nhập hàng tháng của mình bằng cách làm thêm 1 công việc khác ngoài giờ. Việc này có thể giúp họ trong thời gian ngắn nhưng sẽ sớm vắt kiệt sức lực và tâm trí họ . Đó là hành động thường thấy của những người thuộc nhóm L và T.
 Một công việc kinh doanh bán thời gian là xuất phát điểm của những nhà tỷ phú. Có thể công việc họ làm hàng ngày sẽ tạm thời nuôi sống họ, nhưng ý chí của họ luôn hướng về 1 thế giới riêng sẽ hiện thực trong tương lai. Thời gian họ rời công sở chính là lúc họ thực sự làm giàu và cống hiến cho sự nghiệp của mình.
8. TẠI SAO BẠN CẦN PHẢI KINH DOANH?
Để trở thành 1 nhà đầu tư lão luyện bạn cần tạo cho mình một công việc kinh doanh vững mạnh. Dưới đây là 1 số lý do chủ chốt cho câu hỏi trên:
*Để có khoản tiền mặt dồi dào: Việc kinh doanh sẽ tạo ra nhiều lợi thế và tài sản mà 1 nhà đầu tư thực sự hướng tới.
*Để chuyển nhượng: Việc kinh doanh sẽ dễ dàng chuyển nhượng cho bất kỳ 1 người nào khác chứ không gò bó như công việc của nhóm L và T.
*Để xây dựng và niêm yết 1 công ty: Mục đích cuối cùng của 1 doanh nghiệp là niêm yết ra công chúng. Đó là cơ sở của sự giàu sang trên trái đất này.
9. TAM GIÁC C-Đ LÀ GÌ?
Mỗi 1 con người, 1 quốc gia hay một công việc kinh doanh dù là nhỏ nhất đều có 1 Tam giác C- Đ với các yếu tố như sau:
* Mục tiêu kinh doanh: Đầy cũng là nền móng của công việc bạn đang làm. Tinh thần doanh nhân sẽ là yếu tố quyết định việc bạn sẽ tiến xa đến đâu trong sự nghiệp bản thân.
*Đội nhóm: kinh doanh và đầu tư là 1 sân chơi đồng đội. Nếu bạn muốn làm tất cả mọi việc 1 mình, bạn chỉ mất nhiều công sức mà cũng không thể tiến xa.. Hãy chọn lựa và tập hợp quanh mình những người giỏi, bạn sẽ có những bước đi vững vàng.
*Lãnh đạo: Con thuyền ước mơ cần được chỉ hướng bởi 1 người có tầm nhìn, kỷ luật và quyết đoán. Đây là 1 người luôn hướng đến tinh thần doanh nhân và biết kết nối ê-kíp của mình để thành công trong mọi lĩnh vực.
Bên cạnh đó, các khía cạnh cần quản lý để vận hành tốt Tam giác C- Đ của bạn bao gồm:
*Quản lý tiền mặt: Hãy biết cân đối thu chi và có kế hoạch kỹ lưỡng cho tiền mặt của từng giai đoạn.
*Quản lý giao tiếp và trao đổi thông tin: Tiền bạc sẽ tìm đến những người có kỹ năng giao tiếp giỏi. Vì vậy, bạn nên đầu tư nhiều hơn để nâng cao các kỹ năng như bán hàng hay nói trước công chúng.
*Quản lý các hệ thống: Một doanh nghiệp chỉ hoạt động tốt khi tất cả các hệ thống của nó đều vận hành ổn định. Hãy tập trung vào các hệ thống ẩn giấu vì đó có thể là đàn kiến đang đục lỗ thân cây của bạn.
*Quản lý luật: Luật pháp là khía cạnh cực kỳ quan trọng để doanh nghiệp của bạn phát triển bền vững. Nếu bạn không phải là chuyên gia, tốt nhất bạn nên thuê 1 dịch vụ luật pháp cho doanh nghiệp của mình.
*Quản ly sản phẩm: Mặc dù sản phẩm là yếu tố ít quan trọng nhất trong 1 doanh nghiệp, nó thể hiện sứ mệnh cũng như tinh thần doanh nhân của doanh nghiệp đó.
10. NHÀ ĐẦU TƯ LÃO LUYỆN SUY NGHĨ NHƯ THẾ NÀO?
Nhà đầu tư lão luyện biết cách tìm kiếm cơ hội ở nhiều nơi và có những kỹ năng kiểm soát chủ chốt như sau:
 * Kiểm soát chính mình: Suy nghĩ và hành động của nhà đầu tư là yếu tố quan trọn nhất. Cơ hội hay thảm họa, rủi ro hay lợi nhuận, tất cả phụ thuộc vào bản thân nhà đầu tư mà thôi.
*Kiểm soát thu chi trên tài sản/ nợ: Nhà đầu tư biết cách mua tài sản và tối đa hóa thu nhập từ công sức chuyển sang thu nhập thụ động và thu nhập đầu tư. Co rất nhiều khoản mục chi tiêu cá nhân có thể được khai là chi phí kinh doanh của doanh nghiệp để khấu trừ thu nhập chịu thuế.
*Kiểm soát việc quản lý đầu tư: Kỹ năng lãnh đạo giúp nhà đầu tư lão luyện biết cách vận hành hệ thống của mình theo chiều hướng tích cực nhất.
*Kiểm soát về thuế: Nhà đầu tư lão luyện có kiến thức về thuế và biết cách tối thiểu hóa lượng thuế cần đóng 1 cách hợp pháp.
*Kiểm soát khi nào nên bán và khi nào nên mua: Nhà đầu tư lão luyện có hiểu biết về thị trường và biết cách thu lợi nhuận trong mọi tình huống.
*Kiểm soát các giao dịch thông qua môi giới: Nhà đầu tư lão luyện không đưa ra quyết định phụ thuộc vào các nhà môi giới mà chỉ nhờ họ thực hiện các lệnh theo ý mình.
*Kiểm soát về hình thức kinh doanh, thời gian và đặc điểm: Những hiểu biết về luật thuế, luật doanh nghiệp và chứng khoán khiến nhà đầu tư lão luyện có nhiều kiểm soát hơn về doanh nghiệp của mình.
*Kiểm soát các điều kiện, điều khoản hợp đồng: Nhà đầu tư lão luyện dựa trên nền tảng pháp luật và kiểm soát các điều khoản hợp đồng 1 cách có lợi nhất về mặt tài chính.
*Kiểm soát nguồn tiếp cận thông tin: Nhà đầu tư lão luyện cần tránh các trường hợp lấy thông tin bất hợp pháp.
*Kiểm soát các hoạt động từ thiện và phân chia của cải: Nhà đầu tư lão luyện nhận thức được trách nhiệm đóng góp cho sự phát triển chung của xã hội và giúp đỡ những người khác cùng tiến bộ.
11. SỰ ĐÓNG GÓP CỦA NHÀ ĐẦU TƯ.
Một điều không thể chối cãi là những người giàu thường có nhiều đóng góp lớn lao cho xã hội hơn những người nghèo. Thứ nhất vì họ có điều kiện để đóng góp. Thứ 2 là họ ý thức được giá trị của sự cho đi. Tinh thần doanh nhân của họ thể hiện qua sự mong muốn cống hiến cho cộng đồng cũng như giúp đỡ những người khác tìm thấy con đường đúng đắn.
st.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tóm tắt DẠY CON LÀM GIÀU- Tập 2: Để được thoải mái về tiền bạc

Tóm tắt DẠY CON LÀM GIÀU-TẬP 4:Con giàu con thông minh.